Trang Chủ

Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

0 Giải Pháp Online Marketing cho doanh nghiệp

Giải Pháp Online Marketing cho doanh nghiệp

Link to Giải Pháp SEO Internet Online Marketing

Tìm hiểu hệ thống Web Analytics – Phần 1

Posted: 31 Dec 2010 09:00 PM PST

web analytics accuracy1 Tìm hiểu hệ thống Web Analytics   Phần 1

Đừng nhẫm lẫn nhé, cứ nhắc đến Web Analytics thì đa phần ai cũng nghĩ ngay tới Google Analytics. Bài này là chúng ta đi sâu vào cái hệ thống chung Web Analytics nó hoạt động thế nào chứ không focus riêng vào một hệ thống nào đó. Hiểu được sâu bên trong hệ thống thì chúng có thể có cái nhìn tổng quát về nhiều hệ thống Web Analytics khác. Sẽ có nhiều phần cho chúng ta tiện theo dõi. Good luck!!!

1. Giới thiệu

E hèm cho phép Tom bắt đầu văn vẻ tí nhé (không phải nghề nhưng máu). Thời đại bây giờ bất cứ ai mong muốn hoặc đang kinh doanh trên mạng luôn có 1 thứ mà bất cứ ai cũng thèm thuồng khi nghe tới đó là : traffic. Người người đổ xô đi tìm cách trăng traffic bất kể “mũ đen“ hay “mũ trắng”, nhà nhà thuê người để đưa website họ lên top của top các trang search engine. Ôh vậy thì website là một phương tiện tuyệt vời để kinh doanh phải không nào? Nhưng…

Có một vấn đề ở đây mà chúng ta phải quan tâm đó là hành vi của khách hàng, nếu không biết khách hàng vào website chúng ta làm gì thì cũng như không? Sản phẩm không bán đươc như mong muốn, công việc trì trệ và thảm hơn đó là doanh nghiệp, công ty hay cơ sở kinh doanh của bạn bị dẹp tiệm.

Có bất ngờ không khi chúng ta nghe nói việc  web analytics cũng song song  với việc kinh doanh trên mang hiện nay? Hoàn toàn không nhé. Hiểu một cách đơn giản web analytics là  những công cụ và phương pháp để đo lường lượt truy cập của khách hàng vào website và từ đó đo lường tiếp sự thành công của các chiến lược online.

Tuy nhiên cũng đừng mong là cái số liệu chính xác 100% nhé dù cho đó có là google đi chăng nữa, trên thế giới có khá nhiều hệ thống web analytics chuyên nghiệp và khi sử dụng song hành nhiều hệ thống chúng ta có thể thấy luôn có một sự chênh lệch tuy không quá lớn nhưng điều đó cho thấy không hệ thống nào chính xác 100%.

Một số ví dụ cho chúng ta :

web analytics Tìm hiểu hệ thống Web Analytics   Phần 1 – 54%: lượng truy cập vào tomcatblog.info thông qua website trung gian

- 24%: lượng truy cập trực tiếp vào trình duyệt

- 20%: lượng truy cập đến từ SE (cái này mới quan trọng)

- 0.23%: có thể đến từ các trình duyệt mobile

Dài dòng văn tự quá chúng ta đi vào vấn đề chính nào.

Website thu thập dữ liệu người dùng như thế nào?

Page Tags và Logfiles

Có 2 kỹ thuật phổ biến chung nhất mà các web analytics trên thế giới hiện đã và đang dùng đó là: page tags và logfiles. Chúng ta đi kỹ thuật đầu tiên nhé.

schematic page tag tech Tìm hiểu hệ thống Web Analytics   Phần 1Page tags thu thập data của người dùng thông qua các trình duyệt và gửi nó về các data-collection server. Như hình bên lấy ví dụ là chúng ta thì chúng ta xem các report thông qua các remote server. Đa phần các thông tin này được thu thập bằng các đoạn javascript code, các web analytics sẽ yêu cầu chúng ta add một đoạn code javasrcript vào website thường là các index file. Kỹ thuật này thường được biết đến như client-side data collection, software as a server (SAAS) mỗi máy con đều được xem như là 1 server collection data vậy. Nếu ai thường sử dụng Google Analytics thì thường sử dụng cái này nhất.

schematic logfile tech Tìm hiểu hệ thống Web Analytics   Phần 1Logfile từ này có lẻ chúng ta đã nghe nói đến từ lâu và cũng đã hiểu nó thế nào, nó là 1 file text và nằm trên local (tức là trên máy tính chúng ta – dạng như nằm vùng ấy icon mrgreen Tìm hiểu hệ thống Web Analytics   Phần 1 ) . Hoạt động độc lập với mỗi web server nghĩa là mỗi browser sẽ có 1 logfile riêng.

Nếu page tag là client-site thì chú này được gọi là server-side data collection

Hiện tại thì kỹ thuật page tags được xem là phổ biến nhất vì tính đơn giản không yêu cầu người dùng phải trang bị cho mình khả năng cao siêu, trình quản lý data trực quan thân thiện.

Hẹn gặp lại ở Phần 2 nhé icon wink Tìm hiểu hệ thống Web Analytics   Phần 1

mèo Tom(chủ xị)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét